Tháng 9 - 10 là mùa thu hoạch rươi của bà con nơi đây ( Hải Phòng ) Điều đặc biệt con rươi lại nổi lên nhiều nhất vào 20 / 9  và 5/10 .Và nó đã trở thành câu nói  cửa miệng bà con nơi đây " Tháng chín đôi mươi ,Tháng mười mùng năm " được truyền từ đời này đến đời khác. đó là hai ngày mà rươi từ dưới lòng đất nổi lên hay còn gọi là ngày nước rươi ( ngày nước rươi là ngày có mực nước biển lên cao nhất trong năm ).
Ở Hải Phòng nổi nhiều nhất là khu vực Tiên Lãng ( gần cầu khuể ),năm nay được mùa lên bà con rất phấn khởi ,giá dao động từ 400 - 600 ngàn / 1kg.
Manhhaiblog cũng vừa mới được thưởng thức món ăn ngon hấp dẫn này vì mỗi năm chỉ có hai ngày được thử vị .
Hôm nay mình mới viết được bài này tuy hơi muộn ,Nhưng manhhaiblog cũng mạo muội chia sẻ  hai cách chế biến từ món ăn rươi này để các bạn làm tài liệu tham khảo thêm ( tất nhiên có nhiều cách chế biến từ rươi ).
1 Món Rươi Kho.
A. Nguyên Liệu.

- Con Rươi : 500gr
- Thịt ba chỉ : 200gr
- Trứng gà : 3 quả
- Gia vị : Mì Chính , muối ,hạt tiêu, lá gừng ,lá lốt ,lá gấc ,thì là ,rau răm,hành lá , hành khô, ớt tươi , vỏ quýt.( mỗi gia vị một chút vừa đủ thôi nhé ).
- cà fê khoảng 1/2 thìa.


Những Món Ăn Được Chế Biến Từ Rươi Chi Có Ở Hải Phòng

 B. Sơ Chế Và Cách Làm.

Để làm được món chả Rươi ngon nên chọn con Rươi thân hình mập tròn, màu hồng, bò khỏe trong thúng. Điều này chứng tỏ rươi còn tươi, khi đánh nhuyễn, thân rươi sẽ tan ra tạo thành một bát bột Rươi sánh, ánh vàng kem trứng. Khi ăn cho vị ngọt đậm, béo ngậy, còn những con rươi màu xanh, thân gày bò yếu là rươi non, khi đánh ít tan, chiên lên sẽ khô, xác.
Rươi cho vào rổ rồi đặt vào chậu nước, dùng đũa khuấy nhẹ cho khỏi bị vỡ. Làm vậy khoảng 2-3 lần cho sạch rồi lại đặt rổ rươi vào chậu nước âm ấm rồi lại nhấc nhấc rổ cho hết nước.
Đổ rươi vào bát tô.
Thịt ba chỉ thái chỉ vừa miếng như ngón tay chỏ ( độ dày khoảng 0,5cm rồi lại thái vuông nhỏ )
dùng bát tô to đập ba quả trứng vào  bỏ thịt ba chỉ thái nhỏ vào dánh tan cho thịt và trứng quyện vào nhau.và các thứ rau gia vị thái nhỏ cùng với muối  .( nên để lại ỗi thứ một ít để tý lót phần dưới niêu )
Dùng niêu đất ,bỏ chút gia vị lá đã thái nhỏ lót dưới niêu đổ bát tô rươi vào ,sau cùng đỏ bát tô thịt ba chỉ cùng với trứng đã dánh tan .
Dùng đũa đảo nhẹ tay tránh để nát rươi , cho thêm chút nước rồi đặt nên bếp kho đến khi hơi cạn nước  rồi tắt bếp .

Với món ăn này nên dùng nóng ăn với cơm trắng rất béo ngậy và thơm ngon.

2  Món Chả Rươi .

A . Nguyên Liệu
( Về phần nguyên liệu cũng giống như trên mà Manhhaiblog đã liệt kê )
B Sơ Chế Và cách Làm
Về phần sơ chế Cũng giống như trên có thêm vài phần nhỏ nữa.
Đổ rươi vào tô to cùng thịt ba chỉ xay hoặc băm nhuyễn với 1/2 thìa cà phê hạt nêm, chút xíu mỳ chính,ớt quả, hạt tiêu, lá gừng, lá lốt, lá gấc, ớt, hành lá, hành khô, gừng, thì là, rau răm, vỏ quýt băm nhuyễn. Tất cả đem khuấy mạnh hoặc đánh đều cùng 3 quả trứng cho rươi được tan ra.
Bắc chảo lên bếp, thêm dầu ăn đun sôi (không cần nhiều dầu), hạ lửa nhỏ vừa, xúc từng thìa chả vào rồi dùng thìa ấn nhẹ cho miếng chả có độ mỏng vừa. Gián đến khi chín hẳn một mặt thì lật mặt còn lại để gián tiếp cho vàng đều, vớt ra giấy thấm dầu là được.
Bí quyết: Tuỳ theo sở thích, có thể chấm kèm nước mắm nguyên chất có ớt, hành khô thái mỏng hoặc chấm kèm tương ớt hay nước mắm chua ngọt. 
Nếu không dùng nước chấm thì trong lúc trộn rươi thêm 1/2 thìa cà phê hạt nêm nữa nhé!
Những Món Ăn Được Chế Biến Từ Rươi Chi Có Ở Hải Phòng

Manhhaiblog cũng chia sẻ chút kinh nghiệm nữa là tùy theo cơ địa mỗi người nữa.
Có người cơ thể không thích ứng được rất rễ bị dị ứng ,Còn người ăn được thì rất là sung sức ,hết mệt mỏi hết đau nhức cơ thể .Chúc các bạn thành công 
Nếu bài viết này hay thì hãy chia sẻ cho mọi người cùng tham khảo nhé.

Đăng nhận xét Blogger Disqus

 
Top