Hôm nay Manhhaiblog chia sẻ với các bạn món ăn vừa mát vừa bổ như tiêu đề bài viết,trước tiên các bạn nên biết rong sụn là gì ?
Rong sụn là một loại rong biển có giá trị cao, giàu chất dinh dưỡng, thường được làm nguyên liệu chế biến Carrageenan dùng trong công nghiệp thực phẩm, y tế và nhiều ngành khác. Rong sụn được khai thác tự nhiên,tập trung ở khu vực biển miền Trung và miền Nam nước taở các bãi ngang nông, vùng triều cạn, vùng nước sâu ven các đầm phá ven biển và ven các đảo.Một năm có 2 mùa phát triển nhanh là các tháng từ tháng 4 đến tháng 8 và từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Rong sụn không chỉ là loại rong biển xuất khẩu quý, có giá thành cao được nhiều thị trường ưa chuộng, mà nó còn được chế biến rất nhiều món ăn giàu chất dinh dưỡng, cung cấp nhiều chất vitamin như A, B1, B2, B6, C, D...Đặc biệt là hàm lượng Vitamin A cao gấp 2-3 lần so với cà rốt, và gấp 10 lần trong bơ, VitaminC,E cao gấp nhiều lần so với các loại rau xanh, Vitamin B2 trong rong sụn tươi cao gấp 7 lần trong trứng. Về Nguyên tố vi lượng trong rong sụn chứa đến 20 loại hữu ích như Niken, cabon, kẽm, đồng, Sắt... ngoài ra Chất khoáng đa lượng như Natri , canxi có hàm lượng cao gấp 3 lần so với sữa bò.

Cách Làm Gỏi Tôm Rong Sụn Ăn Giải Nhiệt
Về tác dụng của rong sụn : Rong sụn là một loại rong biển nên nó rất cần thiết và rất bổ đưỡng cho con người, giúp người bệnh mau phục hồi, phòng chống các bênh còi xương, suy dinh dưỡng, cung cấp lượng vi lượng thiết yêu cho bà bầu, Ngoài ra còn giúp nhuận trường, hấp thu các chất độc hại. Rong sụn khô khi ngâm ra khoảng 5-7 phút sẽ nở ra y như rong sụn tươi , hàm lượng dinh dưỡng cũng như các chất khác không có gì thay đổi vì tính chất của rong sụn là ngậm nước, nên khi phơi khô chỉ mất đi lượng nước chứa trong rong mà thôi. Rong sụn thường dùng chế biến các món gỏi, các món chay như chả chay, nem chay, hay mùa nóng có thể nấu chè , nấu nước mát đường phèn, bỏ vào các món như sâm bổ lượng, cotak.....
Vậy đó các bạn đã hiểu vì sao rong sụn lại bổ và lại giải nhiệt rất tốt rồi.
Bây giờ chúng ta cùng bắt đầu thực hiện món ăn này nhé !
1 . Nguyên Liệu:

- 50g rong sụn
- 12 con tôm
- 3 nhánh tỏi, 2 quả ớt
- 2 
thìa nước mắm
- 2 
thìa dấm
- 1 
thìa đường
- Rau húng bạc hà, rau răm, rau kinh giới
- 2 thìa canh lạc rang giã dập.


2 . Sơ Chế Và Cách Thực Hiện:

- Rong sụn rửa sạch, ngâm nước lọc cho nở và có màu trong.
Khi rong đã nở đủ, bạn hãy cho ra rổ để ráo nước rồi chuyển vào bát tô.
- Tôm hấp chín, bóc vỏ hoặc có thể làm ngược lại là bóc vỏ rồi hấp chín (với cách làm này con tôm sẽ cuộn tròn trông rất xinh xắn).
- Để tôm được giòn, ngon sau khi hấp (loại đã bóc vỏ) bạn có thể thả tôm vào bát nước đá.
- Tỏi đập dập, băm nhỏ. Ớt băm nhỏ.
- Pha nước trộn gỏi chua ngọt với tỏi, ớt, nước mắm, dấm đường.
- Cho rong sụn và tôm vào âu, rưới nước mắm chua ngọt bạn vừa pha lên.
- Trộn đều,tất cả để khoảng 10 phút cho ngấm.
- Rau kinh giới nhặt phần lá,rửa sạch vẩy khô rồi thái sợi. 
- Rau húng bạc hà và rau răm nhặt phần lá đem rửa sạch các loại rau rồi cho ra rổ, để ráo nước.
Trộn đều gỏi với rau thơm.
Cuối cùng trộn thêm lạc và bày ra đĩa là xong!
Rong sụn giòn giòn sần sật, tôm ngọt chắc hòa quyện với vị chua – cay – mặn – ngọt hài hòa cùng với mùi thơm của lạc và rau làm món ăn thêm phần hấp dẫn.

Chúc các bạn thành công với món gỏi này nhé.

Đăng nhận xét Blogger Disqus

 
Top