Hôm nay manhhaiblog chia sẻ với các bạn về Con Bàu Ngư trên đảo Cô Tô.
Cô Tô là một hòn đảo lớn được bao bọc bởi nhiều đảo nhỏ khác như đảo thanh lân,đảo cô tô con,đảo trần,đảo hòn mai,đảo núi đá xẻ...
với diện tích 46 km2 với dân số trên 6000 người và có nhiều điểm du lịch hấp dẫn đang thu hút nhiều khách du lịch  .
Qua đây manhhaiblog chia sẻ với các bạn về con bàu ngư trên đảo là món ăn hải sản rất quý hiếm về giá trị kinh tế lẫn chất dinh dưỡng của nó như thế nào nhé.

Những Điều Chưa Biết Về Con Bàu Ngư Trên Đảo Cô Tô

1. Sơ Lược Về Con Bàu Ngư.

Bào ngư còn được biết đến với các tên như ốc khổng, cửu khổng, thạch quyễt minh hay hải nhĩ (do có hình dạng giống cái tai).
với hình dáng không giống ai một mặt được bọc bởi vỏ cứng để bảo vệ thân ,trên lớp vỏ cứng như đá đó có những lỗ mắt nhỏ được xếp hàng rất đẹp mắt .
Những cái lỗ nhỏ đó để những tua râu ngắn bắt mồi ,món ăn chính là rong biển và những con sinh vật nhỏ khác.
Còn mắt kia chính phần lưỡi của con bàu ngư ,Phần lưỡi này làm nhiệm vụ vừa di chuyển và bám chắc vào đá khi có kẻ khác tấn công ( như con cù kỳ.ghẹ ,cua ,cá...)
Ở đảo cô tô chúng hay sống ở những vụng như cầu mỵ, vụng hoàng si,vụng hòn khoai,hay vụng ngắm sóng điều thú nhất là những vụng này đều nằm quay mặt ra hướng nam , hay đông nam . Vì về mùa về mùa đông là nơi chú ngụ an toàn với cái giét và sinh sản vào lúc đông xuân .ở một số đảo nhỏ khác cũng vậy đặc biệt hướng tây hay hướng bắc không bao giờ có.
Môi trường sống của chúng là đá và cát ( cũng là môi trường sống của con hải sâm,hà ghim,ghẹ...),
Những Điều Chưa Biết Về Con Bàu Ngư Trên Đảo Cô Tô

Bàu ngư chúng sống ven bờ với mực nước trung bình chỉ từ 3 đến 10 m nước.
Về mùa hạ tức vào tháng 3 - tháng 4 là lúc rong biển dần bị những cơn sóng nam đánh rụng hết rong rêu làm chết đi thì Bàu Ngư phát triển rất nhanh.
Nắng tháng 3,tháng 4 người dân trên đảo ,những tràng trai bắt đầu những ngày lặn ngụp để bắt chúng.
Con Bàu Ngư  nào to nhất cũng chỉ được lạng hai hoặc lạng ba ( 130g) Những con được như vây thì mo hay còn gọi là vỏ của chúng bạc phếch như vỏ con hà rồi.( con hà là con sống trên vách đá có lớp vỏ và mép vỏ sắc như dao nam ).còn đều thì từ 5 hoa đến 8 hoa thôi các bạn ạ ( hoa ở đây là tên gọi của dân bản địa tức là 10 hoa là được một lạng ).

2 Giá trị Kinh tế và Dinh dưỡng.

Bàu ngư trên đảo cô tôhải sản quý và cũng hiếm luôn ,mỗi năm bước vào mùa hè là bắt đầu đi nặn để bắt chúng,
Mỗi ngày thanh niên nào nặn khỏe nhất và nhiều kinh nghiệm mới nặn được 1 - 1,5kg/ngày đó là nặn vo còn nặn máy cũng chỉ được 2 - 3 kg là may mắn lắm rồi bởi chúng không có nhiều và cũng ít vì là tự nhiên .Mỗi 1kg được bán trong khoảng 600 đến 800 ngàn .

Bào ngư cũng được xem là món ăn quý trong các bữa tiệc sang trọng. Nó còn là vị thuốc độc đáo trong cả Đông và Tây y, giúp sáng mắt, trị ho và tăng cường sinh lực cho nam giới.
Bàu ngư mang nhiều chất dinh dưỡng : là một trong tám món ăn tuyệt phẩm gọi là “bát trân” thường xuất hiện trong các bữa ăn vương giả. Thịt bào ngư không những ngon mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng và được nhiều người ưa thích ,như bàu ngư hấp cách thủy ,cháo bàu ngư,bàu ngư hầm chân gà chân vịt,

- Thịt bào ngư là một khôi cứng, giòn, có mùi vị thơm và rất bổ dưỡng.bào ngư còn là một vị thuốc quý bởi vị mặn, tính bình, có khả năng bổ âm, tăng khí, hạ nhiệt, giúp sáng mắt, bồi bổ sức khỏe và chữa rất nhiều bệnh.

- Vỏ bàu ngư hay còn con gọi là mai được các nghệ nhân dùng để khảm tủ hay đồ gỗ mỹ nghệ.theo manhhaiblog được biết người dân trên đảo truyền tai nhau rằng vỏ bàu ngư còn được tán nhỏ thành bột và có phần trong vị thuốc chữa bệnh đau dạ dầy nữa.
Manhhaiblog cũng quên không nói với các bạn ngay từ đầu .Là bàu ngư có hai loại một loại đực và loại cái .
Những Điều Chưa Biết Về Con Bàu Ngư Trên Đảo Cô Tô
( Đây là hình ảnh con bàu ngư cái )
Con đực thường nhỏ hơn nhiều so với con cái và vỏ rất dầy hay sống ngay trong các hang đá gần mép nước khi thủy triều cạn.
Còn Bàu ngư cái thì luôn sống ở mực nước từ 3 - 10 m .muốn bắt chúng là phải nặn.
Những Điều Chưa Biết Về Con Bàu Ngư Trên Đảo Cô Tô

(Đây là hình ảnh con bàu ngư đực )
Về gía trị dinh dưỡng thì con bàu ngư cái nhiều chất dinh dưỡng nhất và đắt hơn cả .
Không những vậy bàu ngư còn  ngâm rượu một loại rượu bàu ngư rất bổ dưỡng. Bàu ngư ngâm rượu dùng phần thân còn tươi nguyên ngâm cũng được hoặc phơi khô đều được.

Hiện tại trên đảo cô tô đã có cửa hàng chuyên bán các loại rượu ngâm quý từ hải sản như rượu ngâm ông sao biển,rượu ngâm bàu ngư,rượu ngâm hải sâm khô...
nếu các bạn có dịp đi du lịch thì đảo cô tô là điểm đến thú vị nhất để các bạn khám phá và chọn cho mình một loại rượu ngâm hải sản quý về làm quà hay để dùng.

Đăng nhận xét Blogger Disqus

 
Top